วันเสาร์ที่ 17 กันยายน พ.ศ. 2559

บัทึลัรี  รั้ที่ 1
วัน จันทร์ ที่ 9 สิงหาคม 2559



นื้อหาที่ได้เรียน / ความรู้ที่ได้รับ
       วันนี้เป็นการเรียนการสอนชั่วโมงแรกของรายวิชา การจัดประสบการณ์เพื่อพัฒนาความคิดสร้างสรรค์สำหรับเด็กปฐมวัย อาจารย์จึงแนะแนววการสอนและข้อตกลงในการเรียน  พร้อมทั้งแจกเนื้อเพลงทั้งหมด 4 เพลง คือ เพลง  Hello    Good morning    Fly Fly the Butterfly    Incy Wincy spider



        และก่อนเข้าเนื้อหา อาจารย์มีเกมส์มาให้เล่น คือ ให้นักศึกษาลากเส้นให้ผ่านทุกจุด แต่ต้องได้ 4 เส้น ให้เลา 5 นาที  หลังจากครบ 5 นาทีแล้วมีเพื่อน 2-3 คนที่ลากได้ เพื่อนส่วนมากลากไม่ได้ เพราะคิดว่าต้องลากให้ตรงจุดแค่นั้น  

      
         จากกิจกรรมข้างต้นอาจารย์จะสอนให้นักศึกษา ฝึดคิดนอกกรอบ เพราะความคิดสร้างสรรค์ ต้องใช้จิตนการ จินตนาการ ต้องอาศัยความคิดนอกกรอบ

         ต่อมาอาจาร์ได้สอนเนื้อหา

ความหมายของความคิดสร้างสรรค์  -->  กระบวนการทางปัญญาระดับสูงที่ใช้กระบวนการทางความคิดหลายๆ อย่างมารวมกัน เพื่อสร้างสรรค์สิ่งใหม่หรือแก้ปัญหาที่มีอยู่ให้ดีขึ้น และต้องมีอิสรภาพทางความคิด
คุณค่าของความคิดสร้างสรรค์  -->  คุณค่าต่อสังคม
                                                   •คุณค่าต่อตนเอง
                                                   •ทำให้เกิดความสนุกสนาน เพลิดเพลิน
                                                   •ช่วยลดความเครียดทางอารมณ์
                                                   •สร้างนิสัยในการทำงานที่ดี
                                                   •พัฒนากล้ามเนื้อ
                                                   •เปิดโอกาสให้เด็กได้ค้นคว้า 
                                                   •ได้ทดลอง 
                                                   •ได้ประสบความสำเร็จ
องค์ประกอบความคิดสร้างสรรค์ -->  มี 4 ด้าน  คือ  
                                                    ความคิดคล่องแคล่ว  
                                                    ความคิดริเริ่ม  
                                                   ความคิดยืดหยุ่น      
                                                   ความคิดละเอียดละออ
ประโยชน์ของความคิดสร้างสรรค์  -->     ก่อให้เกิดสิ่งแปลกใหม่
                                                          •อำนวยประโยชน์สุขให้แก่บุคคล
                                                          •ช่วยให้เข้าใจปัญหาและแก้ปัญหาได้ดี
                                                          •ช่วยให้บุคคลประสบความสำเร็จ
                                                          •ช่วยให้ปรับตัวได้ดี
Guilford  ได้อธิบายความสามารถของมนุษย์เป็นแบบจำลอง 3 มิติ 
    มิติที่ 1 เนื้อหา   (ข้อมูลหรือสิ่งเร้าที่เป็นสื่อในการคิด)  
            •ภาพ
            •สัญลักษณ์
            •ภาษา
            •พฤติกรรม
     มิติที่ 2 วิธีคิด   (กระบวนการทำงานของสมอง)
            การรู้และเข้าใจ
           •การจำ 
           •การคิดแบบอเนกนัย
           •การคิดแบบเอกนัย
           •การประเมินค่า
     มิติที่ 3 ผลของการคิด (การตอบสนองต่อข้อมูลหรือสิ่งเร้า)    •หน่วย 
            •จำพวก
            •ความสัมพันธ์ 
            •ระบบ
           •การแปลงรูป 
    การประยุกต์ต่อมาจารย์แจกกระดาษให้คนละ 1 แผ่น และให้พับจรวดแบบไหนก็ได้ แล้วนำมาร่อน
หน้าห้องว่จะลงกล่องหรือไม่ซึ่งความจริงแล้วเป็นไปได้ยากมากเนื่องจากเราควบคุมทิศทางไม่ได้ 
จากกิจกรรมข้างต้น อาจารย์จะฝึกถึงความคิดที่แปลกใหม่ ออกนอกกรอบ เพราะเนื่องจากอาจารย์ให้
พับจรวจแต่ไม่ได้บอกว่าให้พับแบบไหน  และอาจารย์พูดว่า ซึ่งหากเป็นเด็กอนุบาลนั้น บางคนเค้าจะ
ขยำๆกระดาษและโยนลงกล่อง

        ต่อมาอาจารย์ให้ให้นักศึกษาจับคู่ แจกกระดาษ 1 แผ่น ให้ลากเส้นไปตามจังหวะเสียงเพลง แล้
ช่วยกันแต่งเติมว่าเห็นรูปอะไรบ้างจากที่ได้ลากเส้นไป



"ความคิดสร้างสรรค์ไม่สามารถบังคับให้เกิดขึ้นได้
แต่สามารถส่งเสริมให้เกิดขึ้นได้"


ประเมินตนเอง
      ตั้งใจเรียน และให้ความร่วมมือในการจัดกิจกรรมในห้องเรียน มาตรงงต่อเวลา

ประเมินเพื่อน
     เพื่อนๆตั้งใจเรียน ตรงต่อเวลา มาสายบ้างเล้กน้อย และร่วมทำกิจกรรมเป็นอย่างดี ให้ความร่วมมือ
กับอาจารย์ในการถามตอบทุกคน

ประเมินอาจารย์
     อาจารยืมีการสอนที่หลากหลาย มีทั้ง เนื้อหา กิจกรรม เกมส์ เพลง มาสอน ซึ่งทำให้การเรียนสนุกมากยิ่งขึ้น


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น