บันทึกหลังเรียน ครั้งที่ 1
วัน จันทร์ ที่ 9 สิงหาคม 2559
เนื้อหาที่ได้เรียน / ความรู้ที่ได้รับ
วันนี้เป็นการเรียนการสอนชั่วโมงแรกของรายวิชา การจัดประสบการณ์เพื่อพัฒนาความคิดสร้างสรรค์สำหรับเด็กปฐมวัย อาจารย์จึงแนะแนววการสอนและข้อตกลงในการเรียน พร้อมทั้งแจกเนื้อเพลงทั้งหมด 4 เพลง คือ เพลง Hello Good morning Fly Fly the Butterfly Incy Wincy spider
และก่อนเข้าเนื้อหา อาจารย์มีเกมส์มาให้เล่น คือ ให้นักศึกษาลากเส้นให้ผ่านทุกจุด แต่ต้องได้ 4 เส้น ให้เลา 5 นาที หลังจากครบ 5 นาทีแล้วมีเพื่อน 2-3 คนที่ลากได้ เพื่อนส่วนมากลากไม่ได้ เพราะคิดว่าต้องลากให้ตรงจุดแค่นั้น
จากกิจกรรมข้างต้นอาจารย์จะสอนให้นักศึกษา ฝึดคิดนอกกรอบ เพราะความคิดสร้างสรรค์ ต้องใช้จิตนการ จินตนาการ ต้องอาศัยความคิดนอกกรอบ
ต่อมาอาจาร์ได้สอนเนื้อหา
ความหมายของความคิดสร้างสรรค์ --> กระบวนการทางปัญญาระดับสูงที่ใช้กระบวนการทางความคิดหลายๆ
อย่างมารวมกัน เพื่อสร้างสรรค์สิ่งใหม่หรือแก้ปัญหาที่มีอยู่ให้ดีขึ้น
และต้องมีอิสรภาพทางความคิด
คุณค่าของความคิดสร้างสรรค์ --> •คุณค่าต่อสังคม
•คุณค่าต่อตนเอง
•ทำให้เกิดความสนุกสนาน
เพลิดเพลิน
•ช่วยลดความเครียดทางอารมณ์
•สร้างนิสัยในการทำงานที่ดี
•พัฒนากล้ามเนื้อ
•เปิดโอกาสให้เด็กได้ค้นคว้า
•ได้ทดลอง
•ได้ประสบความสำเร็จ
องค์ประกอบความคิดสร้างสรรค์ --> มี 4 ด้าน คือ
•ความคิดคล่องแคล่ว
•ความคิดริเริ่ม
•ความคิดยืดหยุ่น
•ความคิดละเอียดละออ
ประโยชน์ของความคิดสร้างสรรค์ --> •ก่อให้เกิดสิ่งแปลกใหม่
•อำนวยประโยชน์สุขให้แก่บุคคล
•ช่วยให้เข้าใจปัญหาและแก้ปัญหาได้ดี
•ช่วยให้บุคคลประสบความสำเร็จ
•ช่วยให้ปรับตัวได้ดี
Guilford ได้อธิบายความสามารถของมนุษย์เป็นแบบจำลอง 3 มิติ
มิติที่
1 เนื้อหา (ข้อมูลหรือสิ่งเร้าที่เป็นสื่อในการคิด)
•ภาพ
•สัญลักษณ์
•ภาษา
•พฤติกรรม
มิติที่ 2 วิธีคิด (กระบวนการทำงานของสมอง)
•การรู้และเข้าใจ
•การจำ
•การคิดแบบอเนกนัย
•การคิดแบบเอกนัย
•การประเมินค่า
มิติที่ 3 ผลของการคิด (การตอบสนองต่อข้อมูลหรือสิ่งเร้า) •หน่วย
•จำพวก
•ความสัมพันธ์
•ระบบ
•การแปลงรูป
การประยุกต์ต่อมาจารย์แจกกระดาษให้คนละ 1 แผ่น และให้พับจรวดแบบไหนก็ได้ แล้วนำมาร่อน
หน้าห้องว่าจะลงกล่องหรือไม่ซึ่งความจริงแล้วเป็นไปได้ยากมากเนื่องจากเราควบคุมทิศทางไม่ได้
จากกิจกรรมข้างต้น อาจารย์จะฝึกถึงความคิดที่แปลกใหม่ ออกนอกกรอบ เพราะเนื่องจากอาจารย์ให้
พับจรวจแต่ไม่ได้บอกว่าให้พับแบบไหน และอาจารย์พูดว่า ซึ่งหากเป็นเด็กอนุบาลนั้น บางคนเค้าจะ
ขยำๆกระดาษและโยนลงกล่อง
ต่อมาอาจารย์ให้ให้นักศึกษาจับคู่ แจกกระดาษ 1 แผ่น ให้ลากเส้นไปตามจังหวะเสียงเพลง แล้ว
ช่วยกันแต่งเติมว่าเห็นรูปอะไรบ้างจากที่ได้ลากเส้นไป
"ความคิดสร้างสรรค์ไม่สามารถบังคับให้เกิดขึ้นได้
แต่สามารถส่งเสริมให้เกิดขึ้นได้"
ประเมินตนเอง
ตั้งใจเรียน และให้ความร่วมมือในการจัดกิจกรรมในห้องเรียน มาตรงงต่อเวลา
ประเมินเพื่อน
เพื่อนๆตั้งใจเรียน ตรงต่อเวลา มาสายบ้างเล้กน้อย และร่วมทำกิจกรรมเป็นอย่างดี ให้ความร่วมมือ
กับอาจารย์ในการถามตอบทุกคน
ประเมินอาจารย์
อาจารยืมีการสอนที่หลากหลาย มีทั้ง เนื้อหา กิจกรรม เกมส์ เพลง มาสอน ซึ่งทำให้การเรียนสนุกมากยิ่งขึ้น
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น