บันทึกหลังเรียน ครั้งที่ 2
วัน จันทร์ ที่ 5 กันยายน 2559
ความรู้ที่ได้รับ
เริ่มการเรียนการสอนโดยทบทวนเพลงของอาทิตที่แล้ว และทำกิจกรรมแรกคือ
กิจกรรม มาชเมโล่ว ทาวเว่อร์
อาจารย์ให้นักศึกษาแบ่งกลุ่ม กลุ่มละ 5 คนแล้วแจกอุปกรณ์ คือ ดินน้ำมัน ไม้จิ้มฟัน และกระดาษ A4 ไว้รองดินน้ำมัน 1 แผ่น จับเวลา 5 นาที โดยรอบแรกอาจารย์ให้นักศึกษาเริ่มก่อตึกโดยไม่มีกติกา กำหนดเวลา 5 นาที รอบที่่ 2 ให้ตกลงกันว่าจะทำอย่างไรตึกของกลุ่มตัวเองถึงจะสูงที่สุด และรอบสุดท้าย ให้ 1 คน คอยสั่งว่าต้องทำอย่างไรจากกิจกรรมจะทำให้เรารู้จักว่า เราเหมาะกับการทำงานในรูปไหน เป็นยทีม หรือ มีผู้นำ
ต่อมาเริ่มเข้าสู่เนื้อหาวันนี้เรียนในหัวข้อ "การเล่นเพื่อส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์"
การเล่น กระบวนการเรียนรู้
และประสบการณ์ที่เด็กได้รับทำให้เด็กเกิดความสนุกเพลิดเพลิน
ผ่อนคลายปรับตัวให้เข้ากับเพื่อนและสิ่งแวดล้อม
เพียเจท์ กล่าวถึงพัฒนาการการเล่นของเด็กว่ามี
3 ขั้น ดังนี้
1.
ขั้นการเล่นโดยใช้ประสาทสัมผัส (Sensorimotor Play)
2.
ขั้นการเล่นสร้างสรรค์ (Constructive Play)
3. ขั้นการเล่นที่ใช้สัญลักษณ์
(Symbolic Play)
ประเภทของการเล่นเพื่อส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์
•การเล่นกลางแจ้ง
•การเล่นในร่ม
การเล่นสรรค์สร้าง
•การเล่นที่ให้โอกาสเด็กคิดค้นวิธีเล่นอย่างอิสระ
และเล่นได้หลายวิธี
•ใช้ความคิดพลิกแพลงวิธีเล่นให้แตกต่างไปจากเดิม
•เด็กเกิดความรู้ความเข้าใจด้วยตนเอง
องค์ประกอบของการเล่นสรรค์สร้าง
1. สภาวะการเรียนรู้
•เนื้อหาของสาระการให้ความรู้แก่เด็กโดยจัดสถานการณ์ให้เด็กเกิดการเรียนรู้
•การเรียนรู้คุณลักษณะและความเหมือน
•การเรียนรู้เกี่ยวกับการปรับตัวให้เข้ากับสิ่งของและผู้อื่น
•การเรียนรู้และจินตนาการเกี่ยวกับการเคลื่อนไหว
•การเรียนรู้เหตุและผล
2.
พัฒนาการของการรู้คิด
•ต้องจัดกิจกรรมให้เหมาะสมกับพัฒนาการของเด็ก
3. กระบวนการเรียนและกระบวนการสอน
•กระบวนการเรียนรู้
•กระบวนการจัดประสบการณ์เพื่อการเรียนรู้
กระบวนการจัดประสบการณ์เพื่อการเรียนรู้
•เปลี่ยนแปลงโดยไม่ต้องสับเปลี่ยน
•การเรียนรู้เกี่ยวกับตรงกลาง
•การจำแนกอย่างมีเหตุผล
หลักการจัดกิจกรรมการเล่นสรรค์สร้าง
•ศึกษาสภาพของเด็กและกำหนดขอบข่ายความสามารถของเด็ก
•ศึกษาสภาพแวดล้อม
จัดเตรียมสื่อและกิจกรรมให้เหมาะสม
•มีส่วนร่วมกับเด็กในจังหวะเวลาที่เหมาะสม
•มีการสรุปท้ายกิจกรรม
ต่อมาอาจารย์ให้แบ่งกลุ่มตามเดิม ทำกิจกรรม เรือน้อยบรรทุกของ โดยมีอุปกรณ์ คือกระดาษ
A4 1 แผ่น หนังยาง 3 เส้น และ หลอด 3 อัน โดยให้แต่ละกลุ่มช่วนกันออกแบบเรือของตัวเองเพื่อที่
จะบรรทุกของให้ได้มากที่สุด
ต่อมาอาจารย์ให้นักศึกษาแต่ละกลุ่มช่วยกันออกแบบชุดที่ทำมาจากกระดาษหนังสือพมพ์ เพื่อฝึก
ความคิดสร้างสรรค์
ประเมินตนเอง
ตั้งใจเรียนและให้ความร่วมมือในการทำกิจกรรม
ประเมินเพื่อน
เพื่อนๆตั้งใจเรียน และร่วมกันทำกิจกรรมด้วยความสามามัคคี และทำผลงานออกมาได้ดีทุกกลุ่ม
ประเมินอาจารย์
อาจารย์สอนสนุกและมีการสอนที่แปลกใหม่หลากหลายมากยิ่งขึ้น
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น